stadium

ประวัติกีฬาจักรยานใน โอลิมปิก เกมส์

27 เมษายน 2567

แม้จะไม่ใช่กีฬาเก่าแก่ แต่กีฬาจักรยานนั้นถูกบรรจุลงในการแข่งขันโอลิมปิก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1896 ณ กรุงเอเธนส์ และเป็นกีฬาที่มีความน่าตื่นเต้นไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นเลย นับตั้งแต่ถูกประดิษฐ์ขึ้นในประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 18 จักรยานถูกนำมาใช้งานทั้งในชีวิตประจำวัน และจัดแข่งขันในลักษณะของกีฬาอีกด้วย ซึ่งการแข่งขันในช่วงแรกๆ เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1870 โดยจัดแข่งบนรางไม้ในร่ม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก ก่อนจะถูกนำเข้ามาเป็นโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และมีการปรับรูปแบบให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

 

ปัจจุบัน สนามแข่งจักรยานถูกจัดขึ้นในแทร็กรูปวงรีสำหรับการแข่งประเภทลู่ และจัดแข่งบนนถนนสาธารณะในการแข่งโร้ดเรซ ทั้งยังมีการใช้เส้นทางธรรมชาติหรือเลียนแบบธรรมชาติ สำหรับการแข่ง BMX และจักรยานเสือภูเขา นับตั้งแต่ในปี ค.ศ. 1896 การแข่งจักรยานดูเหมือนจะเป็นกีฬาสำหรับผู้ชายเท่านั้น จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1984 ถึงได้มีการจัดรายการสำหรับนักปั่นหญิงขึ้นมา และในปี ค.ศ. 2012 ได้เกิดการแข่งขันแรกที่ชายและหญิงสามารถลงแข่งในรายการเดียวกันได้

 

รายการแข่งขันใน PARIS 2024

BMX Freestyle

Park (Men/Women)


BMX Racing

Race (Men/Women)

 

Mountain Bike

Cross-Country (Men/Women)

 

Road

Road Race (Men/Women)

Individual Time Trial (Men/Women)


Track

Team Sprint (Men/Women)

Sprint (Men/Women)

Keirin (Men/Women)

Team Pursuit (Men/Women)

Omnium (Men/Women)

Madison (Men/Women)

 

การแข่งจักรยานในโอลิมปิก ค.ศ. 2024 ที่จะถึงนี้ ได้แบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็น 5 ประเภทด้วยกันคือ ลู่ (Track) ถนน (Road) จักรยานเสือภูเขา จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ และ BMX Freestyle ซึ่งในแต่ละรายการก็มีวิธีการแข่งและกติกาต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป


ลู่ (Track)

โอลิมปิก ณ กรุงปารีสที่จะมีขึ้นในปี ค.ศ. 2024 นี้ จักรยานประเภทลู่ถูกจัดขึ้นที่สนาม Vélodrome National ซึ่งประกอบด้วยการแข่งของนักปั่นชาย 6 รายการ และของนักปั่นหญิงอีก 6 รายการ โดยมีทั้งการแข่งในประเภทเดี่ยว และประเภททีม แต่ไม่ว่าจะเป็นการแข่งแบบไหน หรือใครเป็นคนแข่ง จักรยานประเภทลู่ก็ยังเป็นกีฬาที่เกิดขึ้นและจบอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่เส้นชัย ที่นักปั่นน่องเหล็กทั้งหลายจะปลดปล่อยพลังออกมาเพื่อสปรินต์แข่งกันแบบไม่มีใครยอมใคร


ถนน (Road)

สำหรับการแข่งขันในปี ค.ศ. 2024 ที่จะถึงนี้ จะใช้เส้นทางหลักคือสะพาน Pont d'Iéna เป็นสนามแข่ง โดยมีระยะทางการแข่งขันของนักปั่นชายไกลกว่า 200 กิโลเมตร ส่วนนักปั่นหญิงจะมีระยะทางมากกว่า 130 กิโลเมตร ซึ่งความน่าสนใจของรายการนี้ คือการทำเวลาของนักปั่นแต่ละชาติ ว่าจะจบเส้นทางของตัวเองได้ในเวลาเท่าไหร่ในประเภทโรดเรซ ที่ต้องอาศัยทีมเวิร์กและการวางกลยุทธ์ ขณะที่ประเภทไทม์ไทรอัลบุคคลคือการวัดพลังกันล้วน ๆ ในระยะ 50 กิโลเมตรว่าใครคือที่สุด


จักรยานเสือภูเขา

รายการนี้ถูกจัดที่เนินเขา Élancourt ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 231 เมตร จุดสูงสุดของแคว้นปารีส ซึ่งเต็มไปด้วยเส้นทางธรรมชาติสุดวิบาก ที่พร้อมท้าทายความแข็งแกร่งของทั้งนักปั่นและจักรยานของเขาอยู่ตลอดเส้นทาง ทั้งยังต้องใช้ทักษะและประสบการณ์มากมายในการฝ่าเส้นทางโหดๆ ไปให้ได้ โดยการแข่งขันรายการนี้จะใช้เวลาประมาณ 90 นาทีในแต่ละรอบ


จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง

การแข่งจักรยาน BMX นั้นมีมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 1960 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยมีรูปแบบการแข่งในลักษณะของรถวิบาก โดยแต่ละรอบจะมีนักปั่นเข้าร่วมสูงสุดแปดคน และเปิดตัวจากทางลาดที่มีความสูงประมาณแปดเมตร ก่อนจะพุ่งลงมาเพื่อกระโจมข้ามเนินต่างๆ ที่มีระดับความลาดชันต่างกันไป ขณะที่ ปารีส 2024 จะจัดแข่งที่สนามซึ่งอยู่ติดกับ Vélodrome National นั่นเอง


BMX Freestyle

เรียกว่าเป็นสีสันใหม่ของการแข่งขันมาตั้งแต่ Tokyo 2020 การแข่งจักรยานแบบฟรีสไตล์ที่ไม่ได้เน้นเรื่องความเร็ว แต่ประชันกันในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ของนักปั่นในการขับขี่ผ่านเส้นทางลาดชัน และสิ่งกีดขวางต่างๆ โดยใช้เวลาแข่งทั้งสิ้น 60 วินาที เพื่อให้นักกีฬาได้โชว์ทักษะความสามารถของตนเองออกมา โดยฝรั่งเศสเจ้าภาพจัดให้แข่งกันที่ลานหน้า Place de la Concorde

 

เหรียญทองที่ถูกแบ่งกระจายไปทั่วโลก

ในประวัติศาสตร์การแข่งขันจักรยาน เหรียญรางวัลต่างๆ ถูกเปลี่ยนมือไปสู่นักแข่งทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่เข้าร่วมการแข่งอยู่เสมอ และแม้ว่าจะมีตัวเต็งที่มาจาก อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และจีน แต่ก็ยังมีพื้นที่ให้ชาติอื่นๆ ได้ร่วมชิงชัยเพื่อเหรียญทองโอลิมปิกอีกมาก


stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

stadium olympic