stadium

4+1 ! เผยเคล็ดลับครองเจ้าสระของ เดรสเซล - แมคคีออน

1 พฤษภาคม 2567

ในกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกเกมส์ 2020 ฝ่ายชาย เคเล็บ เดรสเซล จากสหรัฐอเมริกา ครองเจ้าสระที่จำนวน 5 เหรียญทอง ส่วนฝ่ายหญิงคือ เอมม่า แมคคีออน จากออสเตรเลียที่ทำไป 4 เหรียญทอง กับ 3 เหรียญทองแดง วันนี้เรามาดูกันว่า ราชา และราชินี สระโตเกียวเกมส์ มีวิธีดูแลตัวเองยังไง ถึงฟิตเต็มถัง เครื่องแรงไม่มีหมด แม้จะแข่งหลายท่าเหลือเกิน

 

 

วิถีแห่ง เคเล็บ เดรสเซล ราชาเจ้าสระ

 

นอกจากจะเป็นนักว่ายน้ำที่เก่งมาก ๆ จุดเด่นของเขาคือ รูปร่างที่สุดเป๊ะ ซิกแพคแน่นทุกลูก ซึ่งเคล็ดลับในการมีหุ่นที่เหมือนรูปปั้นเทพเจ้ากรีกของเจ้าตัว และผลงานที่ดีในสระว่ายน้ำ วันนี้เราไปเจาะลึกเคล็ดลับการดูแลตัวเอง และการซ้อมของเขามาให้ทุกท่านแล้ว เคล็ดลับของ เคเล็บ เดรสเซล ประกอบไปด้วย 4+1 หัวข้อหลัก คือ จด ทำ กิน และนอน + จำกัด

 

  • จดทุกอย่าง 

 

ในขณะที่นักกีฬาเด็ก ๆ  หลายคนในโลก มองว่าเรื่องการจดเป็นเรื่องไม่จำเป็น แต่เคเล็บ เดรสเซล ให้ความสำคัญกับเรื่องการจดบันทึกมาก นอกจาก Log Book ที่นักว่ายน้ำส่วนใหญ่ทำกันแล้ว เดรสเซล ยังมีการเขียน Diary หรือ Short Note ส่วนตัวเกี่ยวกับเป้าหมาย ตารางซ้อม สิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอ แม้กระทั่งในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เจ้าตัวยังมีกระดาษ Check List ที่ทำเป็นตารางต่าง ๆ  เกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องทำให้สำเร็จ ต้องซ้อมอะไร แข่งอะไร ต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน ทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง ไปแปะในห้องพัก อาจดูเหมือนเรื่องเล็ก แต่สิ่งเล็ก ๆ นี่แหละที่ทำให้ผู้ชายคนนี้ไม่พลาดทุกรายละเอียดสำคัญ และเฉือนชนะคู่แข่งในช่วงเวลาสำคัญอยู่เสมอ

 

 

  • (ทำ) โปรแกรมซ้อมสุดโหดทั้งบนบกและในน้ำ

โปรแกรม Core Workout หรือการเพิ่มความแข็งแกร่งแกนกลางลำตัวของ เคเล็บ เดรสเซล นั้นมีชื่อเสียงไปทั่วทั้งโลก เพราะนี่คือเคล็ดลับที่ทำให้เขามีรูปร่างที่ดี และมีแรงระเบิดในการว่ายระยะสั้นแบบน่าอัศจรรย์ เขาสามารถกระโดดแนวตรงได้สูงถึง 41 นิ้ว  โปรแกรม Core Workout  ของเขามีถึง 13 ขั้นตอนหลัก มีทั้งการแพลงค์ การครั้นซ์ และอื่น ๆ  อีกมากมาย ส่วนโปรแกรมการซ้อมในน้ำของเดรสเซลจะมีปริมาณ 40 กิโลเมตร ถึง 60 กิโลเมตรต่ออาทิตย์ แล้วแต่ช่วงว่าอยู่ในช่วงแข่งหรืออยู่ในช่วงโปรแกรมการเตรียมตัว

 

  • (กิน) 4 มื้อต่อวัน ด้วยอาหารคุณภาพ 

มื้อแรกก่อนซ้อมเช้า  เจ้าตัวจะไม่กินเยอะ จะกินแค่อาหารที่ทำให้เขาไม่รู้สึกหิว และให้พลังงาน แต่ไม่หนักท้อง อาทิเช่น ขนมปัง , ขนมปังปิ้ง และข้าวโอ๊ตบดหยาบ 

 

มื้อเช้าหลังซ้อม  หลังซ้อมเช้าในสระแล้ว ก่อนเข้าห้องยิม เดรสเซล จะกินอีกมื้อ ส่วนใหญ่เป็น นมช็อกโกเลต และแท่งโปรตีน ยี่ห้อเฉพาะของเจ้าตัว 

 

มื้อกลางวัน  หลังซ้อมเช้า ทั้งในสระ และในยิม ตัวเขาจะหิวมากในมื้อกลางวัน แต่ก็จะเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพอยู่ดี ตัวอย่างเช่น ข้าวกล้อง, โปรตีนจากเนื้อสัตว์ อย่างอกไก่, ผัก และผลไม้ต่าง ๆ

 

มื้อดึกหลังซ้อมเย็น จะเป็นมื้อใหญ่สุด มื้อนี้ส่วนใหญ่ เคเล็บ เดรสเซล จะกินเยอะ ๆ และกินของที่ชอบ โดยเมนูโปรด คือ Meat Loaf หรือเนื้อสัตว์มาบดอัดเป็นก้อน และเอาไปอบ โดยเจ้าตัวจะมีวัน และมื้อ Cheat Day อยู่เสมอเพื่อกินอาหารที่ชอบอย่างปีกไก่ หรือ Junk Food ต่าง ๆ 

 

  • นอนเยอะ + จำกัด 

เคเล็บ เดรสเซล ให้ความสำคัญกับเรื่องการพักผ่อนมาก ๆ เขาต้องนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมงครึ่งทุกวัน และเพื่อให้มันเป็นไปได้ เขาจำกัดตัวเองให้เล่น Instagram แค่วันละไม่เกิน 15 นาที และลบ Social แอพต่าง ๆ อย่าง Facebook, Twitter และSnap Chat ทิ้งทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะได้เล่น Social ให้น้อยที่สุด และได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ 

 

 

วิถีแห่ง เอมม่า แมคคีออน ราชินีเจ้าสระ 

 

วิถีชีวิตของเธอคล้ายคลึงกับ เคเล็บ เดรสเซล มาก ๆ ทั้งการกินอาหารมีประโยชน์ + มี Cheat Day ด้วยการกิน Junk Food ซ้อมหนักเหมือนกัน และต้องนอนมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวันเช่นกัน กิจวัตรประจำวันของเจ้าตัวจะเริ่ม ตี 5 ครึ่ง ก่อนไปจบเข้านอนตอน 3 ทุ่มตรง  

 

แต่เคล็ดลับของ เอมม่า แมคคีออน ที่นอกเหนือจากของ เคเล็บ เดรสเซล ก็คือ การงีบระหว่างวัน และการดูแลอาการบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง 

 

  • การงีบ 

หลังการซ้อมเช้า และรับประทานอาหารเช้าเสร็จสิ้น เอมม่า แมคคีออน จะทำให้ตัวเองแน่ใจว่าจะมีเวลานอนงีบหลับอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงทุกวัน เพื่อชาร์จพลังให้ร่างกายให้สดชื่นอยู่เสมอ 

 

  • ดูแลร่างกาย ก่อนเจ็บ 

หลังงีบเสร็จ และตื่นมากิน Snack รอบเช้า สิ่งหนึ่งที่เจ้าตัวทำเสมอคือ การนัดพบนักกายภาพบำบัด ทั้ง ๆ ที่เธอไม่เคยเจ็บหนัก ๆ เลยด้วยซ้ำ เธอมีอาการเจ็บอย่างมากก็แค่ตึง ๆ กล้ามเนื้อเล็กน้อย และอาการเหล่านั้นจะหายไปหลังทำกายภาพ เธอจะให้นักกายภาพดูแลหัวไหล่เป็นพิเศษเพราะ เธอใช้งานมันหนักมาก การที่เธอไม่เคยเจ็บหนักเลย ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีการดูแลร่างกายเป็นประจำอย่างดีอยู่ตลอด ซึ่งทำให้เธอซ้อมได้ต่อเนื่อง และพร้อมลงแข่งล่าเหรียญรางวัลอยู่ตลอด 

 

 

สิ่งสุดท้ายสภาพแวดล้อม ทั้ง 2 คน เอมม่า แมคคีออน และเคเล็บ เดรสเซล มาจากครอบครัวนักว่ายน้ำ พี่น้องของเดรสเซลทุกคนเป็นนักว่ายน้ำ ส่วนเอมม่า แมคคีออน มีพ่อ, แม่, ลุง และพี่ชายเป็นนักว่ายน้ำทีมชาติออสเตรเลียทั้งหมด การได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยคนเข้าใจ และมีความรู้ทางกีฬาว่ายน้ำ อาจเป็นเคล็ดลับที่สำคัญในการสนับสนุน และเพิ่มศักยภาพ ที่โดดเด่นของทั้งคู่ให้ออกมาเฉิดฉายเต็มที่ ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ก็เป็นได้


stadium

author

พงษ์ศักดิ์ ตันติวุฒิกุล

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

stadium olympic