stadium

เคธี่ เลเด็คกี้ : การทำลายสถิติคือเป้าหมายสูงสุด

30 เมษายน 2567

ย้อนกลับไปในมหกรรมโอลิมปิก “ลอนดอน 2012” ที่ประเทศอังกฤษ ทุกสายตาจับจ้องไปที่ เคธี่ เลเด็คกี้ นักว่ายน้ำดาวรุ่งหญิงจากสหรัฐอเมริกา ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองมาครอง ด้วยวัยเพียง 15 ปี 4 เดือน จากการแข่งขันฟรีสไตล์ 800 เมตรหญิง

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เลเด็คกี้ เดินหน้ากวาดความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการคว้าแชมป์โลก 21 สมัย คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 7 เหรียญ จากการลงแข่งโอลิมปิกทั้งหมด 3 ครั้ง 

 

และใน “โอลิมปิก 2024” ที่ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นโอลิมปิกครั้งที่ 4 ของเธอ อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้นักว่ายน้ำสาวจากสหรัฐ ยังคงยอดเยี่ยมจนถึงทุกวันนี้ ติดตามเรื่องราวไปพร้อมๆกัน
 


ทุ่มเทแค่ไหน ผลลัพธ์ออกมาแบบนั้น

 

ชีวิตของ เคธี่ เลเด็คกี้ ต้องว่ายน้ำวันละ 10,000 เมตรทุกวัน อยู่ในสระวันละ 6 ชั่วโมง เพื่อเป้าหมายเดียว นั่นคือ ชัยชนะทุกการแข่งขัน

 

7 เหรียญทองโอลิมปิก บ่งบอกถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ แต่ในทางกลับกัน เธอบอกว่า ตนเองก็เหมือนคนทั่วๆไป แค่ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน และ ทำงานหนักอย่างเต็มที่

 

“มีสิ่งหนึ่งที่คนไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับกีฬาว่ายน้ำ มันคือ สิ่งที่คุณตั้งใจ ทุ่มเทจากการฝึกซ้อม จะแสดงผลออกมาในการแข่งขัน”

 

“ตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ฉันจะเขียนเป้าหมายของตัวเอง และพยายามทำอย่างเต็มที่ เหมือนสิ่งที่ทำอยู่ในตอนนี้” 
 


ฉายแววตั้งแต่ 6 ขวบ

 

ย้อนกลับไปในปี 2003 เคธี่ เลเด็คกี้ มีอายุแค่ 6 ขวบ เธอลงแข่งว่ายน้ำ 25 เมตร เป็นรายการแรกในชีวิต แม้จะต้องหยุดพักหลายครั้ง แต่ยังสู้ต่อไปจนจบการแข่งขัน โดยมี เดวิด เลเด็คกี้ คุณพ่อของเธอ บันทึกทุกความทรงจำด้วยกล้องวิดีโอ

คุณพ่อถามลูกสาวว่า “บอกพ่อหน่อยว่า แข่งครั้งแรกเป็นไงบ้าง?” เลเด็คกี้ ตอบว่า “เยี่ยมไปเลย” พร้อมรอยยิ้มที่กว้าง “แล้วมันก็ยากด้วยค่ะ”
 

ทุกวันนี้ เธอยังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่า และคงไม่มีใครที่ให้คำตอบได้ดีไปกว่า บรูซ เจมเมล โค้ชของ เลเด็คกี้ 

 

"ความแข็งแกร่งของ เลเด็คกี้ ไม่ได้มาจากเรื่องกายภาพ และทางเทคนิคใดๆ แต่มันคือความปรารถนาที่จะทำในสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ตัวเองดียิ่งขึ้น"

 

 

ทำซ้ำจนกว่าจะสำเร็จ

 

บรูซ เจมเมล เคยให้สัมภาษณ์ว่า “มีวันที่ เคธี่ เลเด็คกี้ แพ้อย่างย่อยยับ เธอล้มเหลวในการฝึกซ้อม มากกว่าใครๆในกลุ่มเดียวกัน เพราะเธอจะเริ่มคิดว่า นี่มันเป็นความเร็วที่ตัวเองจะใช้ในการแข่ง ดังนั้นต้องทำมันซ้ำๆในการฝึกซ้อมจนกว่าจะทำได้” 

“จากนั้นเธอจะว่ายซ้ำๆๆๆจนหมดแรง ก่อนจะกลับมาทำมันอีกครั้งในวันถัดไป และในวันที่ 3 เลเด็คกี้ ก็จะทำสถิติได้สำเร็จ เธอทำแบบนี้ตั้งแต่วันแรกที่เราเจอกัน”
 

สำหรับนักว่ายน้ำระยะไกล คนอื่นๆจะเน้นควบคุมความรวดเร็วของตัวเอง เพื่อไม่ให้เหนื่อยในช่วงท้ายของการแข่ง แต่ เลเด็คกี้ ต้องการชนะคู่แข่ง ด้วยช่องว่าง 10-15 เมตรสุดท้าย และเธอทำมันได้จริงๆ 

 

โดยเฉพาะในวันแข่ง เลเด็คกี้ จะโฟกัสในเรื่องระดับความเร็วที่ใช้แข่ง หรือ ระดับการดึงสโตรก และจังหวะระหว่างการฝึกซ้อมที่ทำให้เธอมองเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน

 

นอกจากนี้ เธอจะใช้เวลาว่างแข่งกับนักว่ายน้ำชาย และเอาชนะได้อยู่เป็นประจำ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการท้าทายตัวเองในแต่ละวัน 

 

 

อีกก้าวเดียวเท่านั้น

 

ผลงานในมหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เธอคว้าไป 2 เหรียญทองจากว่ายน้ำฟรีสไตล์ 800 เมตร และฟรีสไตล์ 1,500 เมตร รวมถึง 2 เหรียญเงินจาก ฟรีสไตล์ 400 เมตร และ ผลัดฟรีสไตล์ 4x200 เมตร 

 

ปัจจุบัน เคธี่ เลเด็คกี้ คว้าเหรียญโอลิมปิกไปแล้ว 7 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน ซึ่งโอลิมปิก “ปารีส 2024” ที่ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นครั้งที่ 4 ของสุดยอดนักว่ายน้ำหญิงจากสหรัฐอเมริกา และมีโอกาสสูงมากที่เธอจะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ เป็นนักว่ายน้ำหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แซงหน้า เจนนี่ ธอมป์สัน อดีตนักว่ายน้ำหญิงชาวอเมริกัน ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 8 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง 


stadium

author

"เจมส์จินโญ่" ธัมมสาร อ่อนเกิดแก้ว

StadiumTH Content Creator / รักเชลซี พิคานย่า และ ทุกอย่างที่เป็นบราซิล

stadium olympic